PSO – Sáng ngày 04/12/2025 (nhằm ngày 15/10 năm Ất Tỵ), TT. Thích Minh Hạnh, Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng BTS kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế TP. Hồ Chí Minh, Trụ trì chùa Phước Hải (phường Vũng Tàu, TP. HCM), đã trang nghiêm cử hành lễ dâng Y Kathina theo truyền thống Phật giáo Theravāda.
Quang lâm tham dự Đại lễ có sự hiện diện của HT. Hộ Chánh, Thành viên HĐCM Trung ương GHPGVN; TT. Giác Trí, Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban kiêm Đặc trách Hệ phái Theravāda khu vực BR-VT cũ; TT. Thích Nhuận Trí, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Phó Ban Tăng sự BTS GHPGVN TP. Hồ Chí Minh; chư Tôn đức Thường trực BTS thành phố; chư Tôn đức Hệ phái Phật giáo Nam tông các tự viện trong thành phố và các tỉnh lân cận.
Mở đầu buổi lễ, TT. Thiện Hạnh – Ủy viên HĐTS, Ủy viên Thường trực BTS thành phố – đã có buổi thuyết giảng về tầm quan trọng của Đại lễ Dâng Y Kathina và đạo đức căn bản mà Phật giáo hướng tới. Theo đó, “Kathina” trong tiếng Pāḷi không có nghĩa là y áo hay dâng y, mà mang nghĩa sự vững bền, chặt chẽ. Trong tiếng Phạn, Kathina (viết là Kathinaya) có nghĩa là cái khung dệt vải, khung treo. Đại lễ dâng y được gọi như vậy bởi vì đại lễ này kết cấu nhiều quy định quan trọng, dẫn đến thắng duyên cho hàng Phật tử.
Đại lễ là sự thể hiện đại hạnh của đức bố thí; do đó, nếu người phát tâm cúng dường mà suy nghĩ quá đơn giản thì cả người cúng dường lẫn người thọ thí đều khó làm cho việc bố thí đạt đến sự viên mãn. Đại lễ cũng mất đi ý nghĩa nếu thiếu năm yếu tố: tâm thí, thời thí, vật thí, người thọ thí và cung cách thí. Đại lễ dâng y Kathina bao hàm đầy đủ những yếu tố ấy, nên mang ý nghĩa của sự bền vững, chặt chẽ và viên mãn.
Sau thời kinh lễ bái Tam Bảo là nghi thức nhiễu Phật (padakkhiṇakaraṇa) ba vòng xung quanh ngôi Chánh điện chùa Phước Hải. Đây là nghi thức bày tỏ sự cung kính, thương yêu và quý trọng như thường được nhắc đến trong Kinh. Trong các vòng nhiễu, Đại thí chủ Diệu Hạnh – Bùi Hồng Thanh Tâm của buổi lễ dâng y được trang trọng cung thỉnh lên vị trí dẫn đầu.
Buổi lễ dâng y được tổ chức trang trọng tại Phật điện. Trước thời lễ nhận sự thỉnh cầu từ Ban Nghi lễ chùa, các trưởng lão của Hệ phái đã thay chúng Tỳ kheo truyền Tam quy, Ngũ giới cho hàng Phật tử tại gia.
Trong lời tác bạch dâng cúng, Phật tử Diệu Hạnh đã thay mặt hàng Phật tử dâng lời thỉnh cầu chư Tôn đức thọ nạp Y Kathina như thửa xưa Bà Visakha và Trưởng giả Sudatta thỉnh cầu.
Thay mặt chúng Tỳ-kheo và đáp lời thỉnh cầu của Hội chúng, TT. Thiện Hạnh đã có thời pháp ngắn nói về công đức của việc dâng y Kathina. Trong thời pháp thoại, Ngài dùng những hình tượng gần gũi để giảng rõ hơn về hạnh hiếu, mục đích của sự tu tập và năm công đức của việc dâng y Kathina: sống lâu (Āyu), có sắc đẹp đáng chiêm ngưỡng (Vaṇṇa), thân tâm được an lạc (Sukha), thân tâm có sức mạnh (Bala), và có trí tuệ sáng suốt (Paññā).
Y Kathina được ưu tiên trao đến những vị lớn tuổi, những vị có nhiều hạ lạp hoặc những vị còn thiếu thốn, khó khăn. Nghi luật Phật cũng nêu rằng chư Tăng chỉ được thọ y sau khi thành tựu ba lần tác pháp yết-ma với sự im lặng đồng thuận của Tăng chúng. Nghi thức này nhằm thể hiện sự hòa hợp trong chấp pháp của chư Tăng và tri ân công đức bố thí của tín thí trong lễ dâng y.
Sau khi trình bày đầy đủ các lý do theo luật Phật chế và trong sự hoan hỷ, đồng thuận đúng pháp của đại chúng, Y Kathina được giao cho một vị Tăng thọ nhận và thực hiện theo tám chi pháp được quy định.
Sau nghi lễ dâng y Kathina, TT. Minh Hạnh đã tổ chức cho Tăng đoàn Trì bình khất thực nhằm tạo điều kiện cho thiện nam, tín nữ gieo trồng và tăng trưởng thiện căn bằng nghi thức dâng vật phẩm cúng dường.
Quảng Chuyên



