PSO - Chiều ngày 31/05/2019, chư hành giả An cư tại Trường hạ tu viện Tường Vân (E4/6 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, Bình Chánh, Hồ Chí Minh) thành kính cung đón Thượng tọa Thích Nhật Hỷ - Ủy viên Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh quang lâm thuyết giảng môn học Phật Học Danh Số cho chư Tăng và Phật tử đang An cư, hộ hạ tại Hạ trường.
Tại buổi thuyết giảng, Thượng tọa lần lượt điểm qua các danh từ Phật học trong giáo trình; Thượng tọa đã dành thời gian nhấn mạnh về Tứ Tất đàn, trong đó có Thế giới tất đàn và Vị nhơn tất đàn là hai cụm từ Thượng tọa lưu ý nhiều đến chư Hành giả.
Tứ Tất Đàn: tiếng Phạn là catvari siddhanta; catvari có nghĩa là tứ và siddhanta phiên âm là tất đàn, có khi còn được phiên âm là “Tất Đàm”, và dịch là “Tác Thành Tựu”, có nghĩa là làm cho công việc thuyết pháp của Đức Phật được thành tựu. Chữ siddhanta, Hán dịch là "thành tựu", nghĩa là nhờ dựa vào bốn phương pháp này, mà Đức Phật thuyết pháp và thành tựu được sự nghiệp hoằng hóa, giáo hóa chúng sinh, đưa chúng sinh từ mê lầm đến giác ngộ, từ sinh tử đến Niết Bàn, từ phàm lên Thánh, từ mê lầm đến sự hiểu biết cao thượng.
Thế giới tất đàn: có nghĩa là thành tựu đối với thế gian. Đức Phật có cái nhìn thành tựu về thế gian và cái nhìn chính xác về các pháp thế gian, nên Ngài có thể chuyển hóa, đưa các chúng sinh đang sống trong thế gian đi về với Phật đạo, đi về với sự giác ngộ.
Đức Phật ứng dụng Pháp này vào trong thế gian, tức là tùy thuận theo các pháp của thế gian để giảng dạy giáo pháp do tự thân Ngài chứng ngộ. Chẳng hạn, thế gian là vô thường thì Ngài nói là vô thường, và Ngài đã sử dụng những ngôn ngữ của thế gian để diễn tả những tính chất vô thường ấy của các pháp thuộc về thế gian như là năm uẩn, mười hai xứ, mười tám giới, như là khổ đế, tập đế v.v. Chính những pháp này gọi là pháp thế gian. ....
Và sau khi chuyển hóa như vậy, tùy thuận để thuyết pháp như vậy, Đức Phật đã đưa họ về với Đệ nhất nghĩa đế tức là chân lý rốt ráo.
Vị nhân tất đàn: nghĩa là sự thuyết pháp, hoằng pháp, làm việc đạo thành tựu đối với từng người, đối với từng đối tượng. Việc thuyết pháp đó là vì con người mà nói, vì con người mà diễn giảng chánh pháp, vì con người mà làm việc đạo.
Muốn vì con người mà làm việc đạo để giúp cho họ được thành công thì phải hiểu tâm lý của họ, phải hiểu rõ hoàn cảnh của họ, phải hiểu rõ nghiệp báo, nhân duyên, nhân quả của họ để chuyển vận bánh xe chánh pháp giúp họ, giúp họ tiến bộ, xả bỏ được khổ đau trong đời sống để đi tới với đời sống hạnh phúc; giúp họ giải thoát khỏi những trói buộc để đi đến với đời sống tự do đích thực; giúp họ thoát khỏisự chậm tiến, đi tới với đời sống tiến bộ, văn minh.
Do đó, Vị nhân tất đàn nghĩa là khi mình thuyết pháp cho ai, thì phải hiểu được người đó, hiểu được tâm lý, trình độ của họ, phải hiểu được nhân duyên hoàn cảnh họ đang sống, thì mình mới giúp họ thoát khỏi được tình trạng của họ. Cho nên Vị nhân tất đàn rất quan trọng. Muốn thành tựu được Pháp này, chúng ta phải nghiên cứu, phải hiểu được tâm lý đối tượng, hoàn cảnh của đối tượng, nghiệp báo của đối tượng, nhân quả của đối tượng. Lúc đó, chúng ta mới có thể chuyển vận Pháp luân thành công, mới thành tựu được việc giáo hóa.
Như vậy, hoằng pháp bằng phương pháp Vị nhân tất đàn, Đức Phật thuyết Pháp không chỉ đúng cơ, đúng thời mà còn phải đúng lý, có khả năng phát khởi thiện căn nơi người nghe và khiến cho người nghe có thể tu tập và tiến tới thành tựu được các pháp tối hậu. Vì vậy, Vị nhân tất đàn còn gọi là Thiện sanh tất đàn.
Với lối giảng đầy sự vui nhộn của Thượng tọa đã tạo động lực cho hành giả tinh tấn hơn, hăng say hơn trong tu học, khởi đầu mùa An cư Kiết hạ tràng đầy năng lượng.
Trường Hạ tu viện Tường Vân năm nay do Hòa thượng thượng Thiện hạ Lạc - Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Trưởng BTS Phật giáo huyện Bình Chánh làm Thiền chủ; TT. Thích Huệ Minh - Phó trưởng BTS Phật giáo huyện Bình Chánh giữ chức vụ Phó Thiền chủ; ĐĐ. Thích Phước Tiến - Ủy viên Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo huyện Bình Chánh, Trưởng ban Tài chính công trình in Đại tạng kinh tiếng Việt, Trụ trì Tu viện Tường Vân làm Hóa chủ.
ĐĐ. Thích An Bình - Phó trụ trì (đối ngoại), Trưởng ban Trợ niệm tu viện Tường Vân làm Trưởng Quản chúng; ĐĐ. Thích Thiện Hội - Phó ban Trợ niệm tu viện Tường Vân làm Phó trưởng Quản chúng; ĐĐ. Thích Tâm Hiển - Phó trụ trì (đối nội) kiêm Giám luật tu viện Tường Vân, đồng Phó trưởng Quản chúng; ĐĐ. Thích Chúc Thảo - Ủy viên Thư ký BTS GHPGVN huyện Bình Chánh làm Chánh Thư ký; ĐĐ. Thích Tâm Tuệ - Chánh Văn phòng tu viện Tường Vân làm Phó Thư ký; ĐĐ. Thích Tâm Năng - Phó chánh Văn phòng tu viện Tường Vân đồng Phó Thư ký; ĐĐ. Thích Phương Hội - Hành giả An cư Kiết hạ làm Trưởng chúng; cùng hơn 40 hành giả bao gồm chúng Thường trụ và chúng hành giả An cư tập trung đồng cộng trụ thanh tịnh kiết giới An cư.
TT. Thích Nhật Hỷ thuyết giảng tại trường hạ
HT. Thích Thiện Lạc - Thiền chủ trường hạ
HT. Thích Huệ Minh - Phó Thiền chủ trường hạ
Tỳ kheo Thích Tâm Lương
