PSO - Sáng ngày 29/6/2019 (nhằm ngày 27/5/Kỷ Hợi), Ni sư Nguyện Liên – Tiến sĩ Phật Học Trung Quốc, Giảng sư Hệ phái Khất sĩ, Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam, phó trụ trì Tịnh xá Ngọc Duyên đã hoan hỷ thân lâm thuyết giảng cho chư hành giả an cư chơn lý “Thờ Phượng” trong Chơn Lý của Tổ sư Minh Đăng Quang.

Trong đoạn vô đầu, Tổ sư đã nhấn mạnh: “Thuở Phật sanh tiền, Phật và Tăng là bậc giải thoát tu chơn nên không có thờ phượng. Các Ngài chỉ quí trọng tư tưởng giáo lý”. Hoặc nói: “Cư gia xây tháp lập đền chỗ tinh khiết thanh tịnh mà thờ để tăng sư có chỗ rèn trau giới hạnh, thuyết pháp, đồng thời Cư gia có chỗ tới lui tu học, được giải thoát phiền não, khuây khỏa tâm thần, đến để tắm rửa thân tâm trong sạch, mát mẻ nhẹ nhàng và tập sự sống chung hòa thuận”.
Qua đó cho thấy khái niệm nghi lễ lúc bấy giờ rất đơn thuần, Tăng đoàn chỉ chú trọng thực hành theo sự hướng dẫn của Đức Phật để hướng đến mục tiêu thành tựu giác ngộ, giải thoát. Ni sư đã dẫn chứng trong Trường Bộ Kinh, Kinh Đại Niết Bàn như sau: “Này Ananda, nếu có Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nào sống hài hòa trong Chánh pháp, hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng”.
Như vậy, lời dạy của đức Phật và Tổ sư đều khẳng định, chư Phật khi xưa hoàn toàn không mong được lễ bái cúng dường mà chỉ tha thiết hàng đệ tử hành trì đúng theo chánh pháp, có thế mới làm vẻ vang Như Lai. Bởi vì Chánh pháp là ngọn hải đăng, là ánh sáng tuệ giác đưa người vượt qua bờ mê, về với bến giác. Ngoài ra, Tổ cũng nhấn mạnh bậc xuất gia sống trong ngôi nhà chánh pháp cần phải trang bị cho tự thân đầy đủ GIỚI – ĐỊNH – TUỆ để hướng dẫn và làm chỗ tựa nương cho hàng cư sĩ tới lui tu học, dùng chánh pháp gội rửa thân tâm và thấm nhuần hương vị pháp lạc. Đó chính là cách cung kính lễ bái cúng dường đức Phật, đồng thời cũng góp phần thắp sáng ngọn đèn chánh pháp.


Ni sư đã triển khai ý pháp của Tổ sư với ngụ ý chủ yếu, muốn nhắc nhở bậc xuất gia hay hàng cư sĩ tu học theo giáo pháp Như Lai qua Chơn lý Thờ phượng rằng, để trở thành một bậc giác ngộ giải thoát chân chánh chỉ có con đường duy nhất, đó là thực hành những gì Như Lai đã chứng đắc và chỉ dạy, đồng thời phải luôn un đúc, vun bồi để trở thành nguồn đạo hạnh thanh khiết như một vị Bà la môn đã từng tán thán Như Lai trong Kinh Tương Ưng: “Tôn giả Gotama, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ lạc hướng, hay đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc”.
Cuối cùng của buổi giảng, Ni sư đã tóm kết từ sự giáo huấn của Phật cho đến Tổ sư bằng nếp sống phạm hạnh làm tất cả việc thiện lành để lợi lạc chúng sanh. Giữ giới và sống với tâm định tĩnh, nhận thức chính chắn bằng tuệ giác thông qua sự học hỏi chánh Pháp của Như Lai, nhìn nhận từng giáo Pháp để đời sống tự thân không bị vô minh, phiền não quấy nhiễu, nhiễm ô. Đó chính là cung kính, lễ bái, cúng dường cao thượng đến Như Lai, đồng thời cũng góp phần làm ánh sáng Phật pháp được tỏa sáng và tưới mát khắp nơi, từ thế hệ này sang thế hệ khác, tợ như lời nhắc nhở của Tổ sư trong Chơn lý Tông giáo nói: “Các Phật Thánh xưa xuất gia là để tu, từ nơi chỗ thật hành tu đức mà sanh trí huệ toàn học, nhờ học chậm rãi, khó khăn, kinh nghiệm, mà pháp bảo đối với các Ngài hưởng được mùi vị hay quí thơm ngon lắm”.



Ban TT-TT Ni giới Hệ phái Khất sĩ