PSO - Sáng ngày 6/7/2018, tại chùa Hội An (TP. Thủ Dầu Một), ngày thứ ba của Khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ hành chính và Kỹ năng xử lý thông tin, HT.Thích Minh Thiện, UV HĐTS, Phó trưởng Ban kiêm Trưởng giảng sư đoàn Ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Long An có buổi chia sẻ với đề tài “Hoằng pháp qua phương tiện Truyền thông Phật giáo”, cho 460 chư Tôn đức Tăng ni của 10 tỉnh thành thuộc khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
HT.Thích Minh Thiện
Toàn cảnh hội chúng khóa bồi dưỡng
Quả thật vậy, khi chúng ta tìm hiểu về phương tiện truyền thông, chúng ta có thể thẩm thấu được phần nào câu nói của chư vị Thiền Sư: “nhất cử động tam thiên”. Ngày xưa khi nghe câu nói ấy, chúng ta cứ tưởng rằng chỉ có những vị Thiền sư tu tập chứng đạt mới làm được điều đó, nhưng ngày nay điều đó đã thành hiện thực; chỉ cần một sự kiện nhỏ nhoi ở trong xóm làng xảy ra thôi là cả thế giới đều biết rõ. Và việc liên lạc, nói chuyện trực tiếp với mọi người cũng rất dễ dàng cho dù người ấy ở cách xa nửa vòng trái đất. Sự lan tỏa của phương tiện truyền thông thời hiện đại, tuy là ảo, là phi vật chất nhưng nó lại tác động thật, trực tiếp đến suy tư, nhận thức đời sống của con người và xã hội một cách mạnh mẽ.
Phương pháp hay phương tiện truyền thông trong Phật giáo, ở điểm này đa số chúng ta hay bị nhầm lẫn với Ban thông tin truyền thông của giáo hội; hay chỉ cho những người làm công tác truyền thông mới truyền thông được. Đối với Phật giáo tất cả những người con Phật dù là Tăng Ni hay Phật tử vẫn làm công tác truyền thông. Bởi vì mục đích của truyền thông là làm thế nào để cho người khác nghe, thấy, biết và hiểu được vấn đề, để rồi từ đó đưa đến đời sống tốt đẹp và toàn thiện. Như vậy, truyền thông trong Phật giáo chính là một trong những phương pháp để giáo dục con người, vẫn chủ yếu dựa trên ba hình thức tiêu biểu đó là thân giáo, khẩu giáo và ý giáo. Về cách thức để truyền thông hay phương tiện truyền thông thì tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh của mỗi người, mỗi trú xứ, mỗi thời kỳ mà có những cách thức truyền tải thông tin khác nhau.
Đây chính là cơ hội để cho Phật giáo Việt Nam đồng hành và phát triển cùng dân tộc, cùng xã hội trong thời hội nhập. Việc tuyên truyền đúng chánh pháp trên các kênh truyền hình Phật giáo cũng như trên các trang web và facebook hay các trang mạng xã hội giúp cho mọi tầng lớp trong xã hội được tiếp cận về giáo lý kinh điển một cách chính thống và tìm hiểu về đạo Phật một cách rõ ràng cụ thể, để từ đó có cái nhìn chánh kiến và áp dụng vào trong đời sống hàng ngày.
Đồng thời đánh dấu thêm một sự phát triển của Phật giáo Việt Nam không chỉ trong nước mà còn có thể tuyên truyền giao lưu với Phật giáo của các nước trên thế giới cũng nhờ vào phương tiền truyền thông hiện đại.
Với thời hiện đại, việc truyền tải thông tin đến người đọc người nghe mà khiến họ trở nên thích thú tìm hiểu giáo pháp, hâm mộ Phật pháp, kính ngưỡng tổ chức Tăng đoàn chẳng phải là chuyện dễ dàng. Phải nỗ lực rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm trau giồi trí thức và hội tụ đầy đủ tâm lực, nguyện lực khi đó mới chinh phục được cộng đồng đại chúng.
Sự thành công của công tác truyền thông Phật giáo thời hiện đại phải có đầy đủ những yếu tố: trình bày vấn đề theo trình tự, hiểu rõ về giáo pháp đang trình bày, mục đích đăng tải thông tin xuất phát từ lòng từ bi, không phải vì cầu danh lợi, và đặc biệt nhất là những thông tin được trình bày không làm hại cho mình và người.
ĐĐ. Thích Minh Khải cùng Ê-kíp đang tác nghiệp hỗ trợ công tác truyền thông tại khóa bồi dưỡng
TT.Thích Minh Nhẫn, Phó Ban tổ chức khóa bồi dưỡng cảm tạ Hòa thượng giảng sư
Minh Ân, Huệ Minh, Tuệ Tánh – Phật sự Online



